Thứ Hai, 20 tháng 5, 2019

Bayern cứ... vô địch, chẳng sao

Bayern quá mạnh, hay Bundesliga quá yếu? Tùy quan điểm. Vấn đề là giới bóng đá Đức vẫn hài lòng với những gì họ đang có.


Chỉ mới cách đây 5 năm, ĐT Đức vô địch World Cup, không lâu sau khi Bayern và Dortmund tranh ngôi vô địch Champions League trong trận chung kết “toàn Đức”. Khi ấy, ĐT Anh chia tay World Cup 2014 ở vị trí bét bảng. Chỉ thấy dân Anh kêu gào phải học hỏi “mô hình Đức”.

Trong trận đấu chính thức xác định ngôi vô địch - đây là mùa bóng hiếm hoi mà Bayern phải đợi đến hết vòng cuối mới biết họ sẽ vô địch Bundesliga - cả Franck Ribery lẫn Arjen Robben đều ghi bàn. Tuổi đời tổng cộng của cặp cầu thủ đá cánh này đã là 71. 

Như du doan bong da về các đại diện Đức cũng bị loại sạch trước ngưỡng cửa tứ kết Champions League. “Mô hình Đức” ư? Ấn tượng bây giờ lại là một Bayern tầm thường về mọi mặt nhưng vẫn không thể... không vô địch Bundesliga! Một ngôi sao đáng kể khác là Robert Lewandowski, cũng đang ở tuổi “băm”. Cách đây khá lâu, Lewandowski lộ rõ ý muốn chuyển sang một đội danh tiếng ở Premier League, nhưng chẳng thấy đội nào muốn mua.



Vậy mà tóm lại, họ vẫn vô địch. Đây là chức vô địch thứ 28 của Bayern, trong lịch sử 56 mùa bóng của Bundesliga. Đúng 50% - bằng với phần còn lại của bóng đá Đức. Dieter Hoeness (em trai chủ tịch Uli Hoeness) nói: “Bayern suy yếu vì tính cạnh tranh của Bundesliga không cao”. 

Cao cấp hơn nữa, điều hành Bayern ở vị trí chóp bu là chủ tịch Uli Hoeness từng phải ngồi tù vì trốn thuế, với hậu quả tất yếu là đã mất đi rất nhiều “bạn bè” có thế lực nơi hậu trường của thứ bóng đá đầy tiền bạc thời nay. Xét trong hàng ngũ đỉnh cao của bóng đá hiện đại, Bayern mùa này dù không phải tầm thường đi nữa, cũng chẳng mạnh mẽ chỗ nào.

Với kqbd hom nay nếu cho rằng Bundesliga yếu vì quy định “50+1”, thì thật ra, số đông trong làng bóng Đức vẫn đang hài lòng với quy định ấy (nên họ mới giữ vững). Không có tư nhân đổ tiền vào đội bóng, nghĩa là đội bóng vẫn thuộc về cộng đồng. Bundesliga vẫn là giải đấu số 1 châu Âu về lượng khán giả đến sân, quá tốt?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét